นิรันศักดิ์ บุญจันทร์

วิวัฒนาการด้านต่างๆอันเกิดจากความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์เราที่เกิดขึ้นบนโลกนี้มีมีมากมาย ซึ่งจากพื้นฐานจากธรรมชาติ เมื่อมนุษย์เราเริ่มแสวงหาสิ่งต่างๆเข้ามาเป็นองค์ประกอบในการดำรงชีวิต จึงก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงสารพัดอย่าง และจากอดีตที่ยาวนานจวบจนกระทั่ง เข้าสู่สังคมโลกยุคใหม่ เราจึงเห็นผลผลิตจากการคิดค้นของมนุษย์หลายสิ่งหลายอย่าง โดยแต่ละอย่างนั้นล้วนแล้วแต่เป็นส่วนประกอบในการดำรงชีวิตของมนุษย์เราทั้งสิ้น แม้กระทั่ง “ผงซักฟอก” ที่เห็นอยู่มากหมาย หลายชนิดอย่างในทุกวันนี้ ก็เป็นผลพวงที่เกิดจากกระบวนการค้นหา และความคิดสร้างสรรค์ ผ่านวิธีการต่างๆทั้งการค้นคว้าวิจัย และ การทดลอง จนกลายเป็นสินค้าและธุรกิจ อย่างหนึ่งที่กระจายไปทั่วโลก ดังที่ปรากฏเป็นแบรนด์ต่างๆมากมาย แต่เดิมนั้นผงซักฟอกที่เข้ามาแพร่หลายในตลาดเมืองไทยนั้น จะเป็นผลผลิตจาก ต่างประเทศแทบทั้งสิ้น และจากการเติบโตของธุรกิจแขนงนี้นี่เอง จึงทำให้คนไทย เราเริ่มจะค้นหาตัวตนในเรื่องเหล่านี้ และ พยายามคิดค้นผลิตภัณฑ์ผงซักฟอกที่เป็น แบรนด์ที่เกิดจากความคิดและการสร้างสรรค์ ของคนไทยจริงๆขึ้น โดยในจำนวนแบรนด์ของคนไทยนั้น บริษัท บุญโชติ เทรดดิ้งจำกัด ก็เป็นอีกหนึ่งองค์กรที่ประสบผลสสำเร็จและสามารถคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ ขึ้นมา

และล่าสุดคือการคิดค้นวิจัยผงซักฟอกสูตรเฉพาะที่นำเอาโมเลกุลนาโนไททาเนียม- ไดออกไซด์ ซึ่งเป็นสารชนิดเดียวกันกับครีมไวท์เทนนิ่ง ที่ช่วยสะท้อนรังสี UV เข้ามาเป็นส่วนผสมให้สามารถช่วยปกป้องถึงเนื้อในผ้า และปกป้องผิวผู้ที่สวมใส่จนสำเร็จ พร้อมกับสร้างแบรนด์ใหม่ภายใต้ชื่อว่า “APP” ซึ่ง เป็นแบรนด์ของคนไทยล้วนๆ และเป็นครั้งแรก ในโลกอีกด้วย หากจะมองถึงความสำเร็จของความเป็นแบรนด์ไทยแท้แล้ว ตัวจักรสำคัญที่อยู่เบื้องหลังก็คือสิทธิชัย เอี่ยมฤทธิไกร ผู้เป็นกรรมการผู้จัดการ และผู้ก่อตั้งบริษัท บุญโชติเทรดดิ้ง จำกัดนั่นเอง สิทธิชัย จบการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิศกรรมเคมีและสิ่งทอ ม.เทคโนโลยี ราชมงคลธัญบุรี และปริญญาโท บริหารธุรกิจ MBA SME รุ่น 1 มหาวิทยาลัยรามคำแหง

สำหรับบนเส้นทางแห่งประสบการณ์ สิทธิชัย ถือเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการมืออาชีพที่อยู่ในธุรกิจการผลิต และการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ซักผ้าคนหนึ่ง ด้วยประสบการณ์เพราะเคยบริหารกิจการโรงงานซักผ้าของครอบครัวที่ให้บริการซักผ้าแบบอุตสาหกรรม โดยมีลูกค้าเป็นโรงแรม โรงพยาบาล ร้านอาหาร มีกำลังการซักมากถึง 10 ตันต่อวัน ภายหลังจึงเห็นโอกาสในธุรกิจการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ซักผ้าให้กับอุตสาหกรรม โรงซักผ้า โรงแรม และธุรกิจทั่วไป

โดย “บริษัท บุญโชติเทรดดิ้ง จำกัด” เป็นจุดเริ่มต้นของกิจการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ซักผ้า เปิดดำเนินการเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2539 หรือเกือบ 20 ปีก่อนและเปิดตัว ผลิตภัณฑ์ซักผ้าสำหรับอุตสาหกรรมภายใต้แบรนด์ “แดคโค” และ “ลาวาส” จนได้รับความนิยม และเป็นหนึ่งในแบรนด์ชั้นนำในกลุ่มผลิตภัณฑ์ ซักผ้าอุตสาหกรรม หลังจากนั้นในช่วงปี 2545 จึงขยายธุรกิจสู่การทำผลิตภัณฑ์ OEM, House Brand ให้กับห้างสรรพสินค้าชั้นนำเช่น บิ๊กซี คาร์ฟูร์ และเทสโก้โลตัส ทำให้ขื่อ บริษัท บุญโชติ เทรดดิ้ง จำกัด เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง จึงเริ่มส่งออกผลิตภัณฑ์ซักผ้าสำหรับอุตสาหกรรมภายใต้แบรนด์ “แดคโค” และ “ลาวาส”ไปยังตลาดต่างประเทศ เช่น เกาหลีเหนือ พม่า และลาว

จนกระทั่ง ปี 2556 จึงได้พัฒนาผงซักฟอกแบรนด์”APP” ซึ่งเป็นสินค้าจากผู้ผลิตคนไทย 100 เปอร์เซ็นต์ ได้จนสำเร็จ จากพื้นฐานทางครอบครัวที่และคลุกคลีกับ เรื่องผงซักฟอกมาตั้งแต่เด็ก สิทธิชัย เอี่ยมฤทธิไกร ได้ย้อนถึงความหลังให้ฟังว่า

ครอบครัวของเขาจัดว่าอยู่ในชนชั้นกลาง คุณพ่อกับคุณย่าขึ้นเรือมาจากประเทศจีน สร้างเนื้อสร้างตัวจนมีกิจการค้าผ้า บ้านอยู่ใจกลางเมืองย่านสีลม โดยคุณพ่อเสียไปตั้งแต่ลูกๆยังเรียนไม่จบ ทำให้คุณแม่ต้องทำหน้าที่ Single Mom หารายได้มาดูแลครอบครัว ทำให้ลูกๆ ทุกคนเห็นความลำบากของแม่ ต่างก็ ทำงานระหว่างเรียนกันทุกคนเพื่อหารายได้มาแบ่งเบาภาระทางบ้าน ทำให้ลูกชายทั้งสามคนแยกกันเดินคนละสายตามความถนัด

“อย่างผมก็เดินไปในสายวิศวะเคมีสิ่งทอ น้องชายคนรองก็ถนัดด้าน IT ไปรับประกอบคอมพิวเตอร์ที่พันธุ์ทิพย์พร้อมกับเรียน ABAC ไปด้วย น้องชายคนเล็กก็ไปสายบันเทิง จัดคอนเสิร์ต ทำรายการโทรทัศน์อะไรทำนองนี้ เราสามคนเลือกเดินกันคนละสายงาน และ ไม่ค่อยได้เจอกัน เพราะงานที่รับผิดชอบ แตกต่างกัน ต่างเวลา และสถานที่ทำงานทำให้พบกันน้อยลง ผมเองเป็นพี่ชายคนโตในครอบครัวคนจีนเลยต้องรับช่วงกิจการของคุณพ่อต่อ โดยทำธุรกิจโรงงานซักผ้า ผมเลย ถนัดด้านกรรมวิธีซักผ้า ผสมเคมีซักผ้าเอง พบปัญหาบนผ้าหลายรูปแบบ ทั้งคราบหนัก ผ้าที่เสี่ยงติดเชื้อโรคจากผู้ป่วย ผ้าไม่ขาว ผ้าไม่นุ่ม ไม่หอม หรือขจัดคราบให้ขาวจริง แต่อายุการใช้งานของผ้าสั้นลง ผ้าเปื่อยขาดง่าย จากหลากหลายปัญหาจากประสบการณ์การซักผ้าวันละ10,000กิโลกรัม ทำให้เราพยายามคิดค้นการซักผ้าที่เหมาะกับการใช้งาน ทุกๆด้าน และถนอมผ้าไปในคราวเดียวกัน อันนี้เป็นที่มาของสูตรผงซักฟอกที่เราทำ OEM, ODM ให้กับโมเดิร์นเทรดชื่อดังทั่วประเทศมากกว่า 20 แพคเกจ”

แน่นอนที่สุดการทำธุรกิจให้ประสบ- ผลสำเร็จนั้น ต้องมีเคล็ดลับอะไรบางอย่าง สำหรับสิทธิชัย เอี่ยมฤทธิไกรแล้ว เขาเปิดเผยว่า

จริงๆ แล้วเรามีเคล็ดลับในการซักผ้ามากมายหลายประเด็นเลย อย่างเช่น เครื่องซักผ้า ฝาหน้า จะสะอาดกว่าเครื่องซักผ้าฝาบน เพราะตัวเนื้อผ้าจะเคลื่อนตัวได้ดีกว่า ธรรมชาติของผ้าเปียกเองจะกองอยู่ก้นถัง แต่เครื่องฝาหน้าจะเคลื่อนไปทั่วถึงไม่มีการทับตัวของผ้าตลอด เป็นต้น ซึ่งตัวผงซักฟอกเองก็สำคัญ เราควรจะเลือกใช้ผงซักฟอกที่เหมาะกับบุคลิกการใช้งานของตัวเราเอง เช่นบางคนใช้ชีวิตอยู่บนคอนโดฯ ซักผ้าสัปดาห์ละหนด้วยเครื่องซักผ้า ก็ควรจะซักผ้าสองครั้ง ครั้งแรกเป็นผ้าขาวและผ้าสีอ่อนๆ อีกครั้งก็เป็น ผ้าสี และผ้าสีเข้ม เพราะสีของผ้า อาจจะจางออกมาและไปติดผ้าสีอ่อนกว่าทำให้ผ้าขาวดูหมองลงทุกวัน แล้วเสื้อผ้าที่ใช้งานหนัก ถ้ามีคราบเปื้อนไม่ควรทิ้งไว้ ข้ามคืน ควรจะนำผงซักฟอก ผสมน้ำมาทาที่รอยเปื้อนและขยี้บริเวณที่เปื้อนหนัก แล้วค่อยซักพร้อมกับผ้าอื่นๆ ผงซักฟอกที่ใช้ก็ควรจะเลือกสูตรเข้มข้นที่ใช้สำหรับเครื่องซักผ้า เพราะฟองจะน้อยกว่าผงซักฟอกสูตรมาตรฐาน แล้วปัจจุบันผงซักฟอกก็ไม่ใช่แค่ทำความสะอาด สามารถเลือกให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของเราได้ เพราะผู้ผลิตนำเสนอผงซักฟอกที่เหมาะกับเรามาให้แล้ว อย่างผงซักฟอกแอปก็เหมาะกับ คนรุ่นใหม่ที่ต้องการความหอมจากการซักผ้า ปกป้องผิวจากแสงแดด และปกป้องเนื้อผ้าได้มากกว่าผงซักฟอกในท้องตลาด ทำให้เราสามารถทำการซักผ้าได้เหมาะกับบุคลิกของเราได้มากขึ้น ซักผ้าได้ชาญฉลาดขึ้น

“ครอบครัวของเรานับถือศาสนาคริสต์ ทุกวันอาทิตย์ก็มีกิจกรรมครอบครัวคือไปโบสถ์ เป็นเหมือนกิจกรรมที่ช่วยเรา “ฟอกใจ” จากการพบอุปสรรค พบสิ่งเร้าที่ไม่ดี เราจะได้มาฟังบาทหลวงพูดถึงแง่คิดดีๆ วิธีปฏิบัติตัวในสังคมปัจจุบันที่เราต้องสร้างเกราะป้องกันโดยเริ่มจากระดับครอบครัว อย่างในธุรกิจ ผงซักฟอกเองผมเริ่มธุรกิจนี้มาเข้าสู่ปีที่ 20 เริ่มตั้งแต่ห้องแถวเล็กๆ จนทุกวันนี้ก็มีสิ่งที่สร้างความสะดวกสบายในชีวิตค่อนข้างที่จะครบถ้วน ถึงแม้จะไม่หรูหราฟุ่มเฟือย แต่เราก็มีความสุขกับสิ่งที่เป็นอยู่ คอยดูแลครอบครัว

และ “พระในบ้าน” ก็คือคุณแม่ ที่ลำบากดูแลเรามาตั้งแต่เกิด พวกลูกๆ ทุกคนเห็น คุณแม่เป็น Super Woman ประจำบ้าน ด้วยครับ ในแง่ของธุรกิจเอง ถึงแม้จะเป็น ตลาดที่การแข่งขันสูงมาก ตลาดใหญ่ถึง 18,000 ล้านบาท แค่ในประเทศไทยยังไม่รวม การส่งออก แต่เราเองก็ไม่ได้คาดหวังจะ แข่งกับยักษ์ใหญ่ในตลาด เราแข่งกับตัวเองเสมอ เพื่อที่จะเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างไม่โลภ ไม่เสี่ยง จนเกินไป และการแข่งกับตัวเองผมว่าเป็น การแข่งขันที่ไม่มีวันจบ เราต้องพยายามทำให้ดีขึ้นทุกวัน”

แต่การแข่งขันที่เหนืออื่นใดนั้น สิทธิชัย เอี่ยมฤทธิไกร บอกว่า คือการแข่งกับใจของตัวเอง และภูมิใจเพียงพอกับมาตรฐานของตนเอง

เพราะหลายๆครั้งการเปรียบเทียบกับแบรนด์อื่นๆ มากเกินไปก็ทำให้เราไม่เกิดความคิดสร้างสรรค์ แล้วนวัตกรรมใหม่ๆ ก็ไม่เกิดขึ้นด้วย

C-150828011131